Các cách chạy chỗ trong bóng rổ thường được áp dụng trong trận đấu

Rất nhiều cầu thủ bóng rổ hay lo lắng về việc làm thế nào để di chuyển đúng cách. Có thể một vài cách chạy chỗ trong bóng rổ bên dưới đây sẽ giúp bạn phần nào giải quyết được vấn đề này.

1. Định nghĩa chạy chỗ trong bóng rổ là gì?

Chạy chỗ là một trong những động tác quan trọng của kỹ thuật di chuyển trong bóng rổ. Chạy chỗ hay còn được gọi là kỹ thuật di chuyển không có bóng trên sân. Khi đó, việc tìm kiếm một khoảng không gian trống là điều mà các cầu thủ phải làm trước khi chuyền bóng hoặc ném bóng cho cầu thủ khác. 

2. Hướng dẫn cách chạy chỗ trong bóng rổ

Chạy cắt vào rổ (Basket cut)

Áp dụng sau khi các hậu vệ đã chuyền bóng cho đồng đội, thường là vị trí Point Guard

Thực hiện: Từ bên ngoài của đường 3 điểm (three point line), cầu thủ sẽ bắt đầu chạy vào bên trong khu vực 3 điểm, chạy chéo về phía bên trái trước khi đối mặt về phía rổ. 

Chạy cắt cửa hậu (Backdoor cut)

Chạy cắt cửa hậu là một chiến thuật tấn công, theo đó một cầu thủ sẽ phải thoát khỏi hậu vệ đối phương để nhận một đường chuyền gần đường biên nhằm thực hiện các động tác khác nhanh chóng. 

Các cầu thủ sẽ xuất phát ở hai bên cánh, lùi gần ra phía ngoài vạch 3 điểm rồi lao về phía rổ. 

Chạy cắt chữ V (V cut)

Đây là kiểu chạy chỗ phổ biến nhất và chủ yếu được sử dụng ở ngoài vành đai khi bạn cần mở đường chuyền. Người chạy sẽ xuất phát từ hai bên cánh, tiến dần về phía rổ rồi đột ngột tăng tốc để chạy ra ngoài.

Chạy cắt chữ V phù hợp khi thực hiện jump-shot từ cự ly tầm trung hoặc bên ngoài vạch 3 điểm. Người chạy có thể screen đối phương ở gần rổ để việc đổi hướng dễ dàng hơn. 

Chạy cắt chữ L (L-Cut)

L-cut là một cách tuyệt vời để “perimeter” trước khi bắt đầu block. Cách chạy này không yêu cầu các cầu thủ tấn công phải nhanh. Nhưng thay vào đó, họ cần phải linh hoạt trong cách sử dụng chân và cơ thể. 

Để thực hiện, người chạy sẽ xuất phát ở cánh, chạy chéo về phía rổ rồi bắt ngờ đổi hướng và chạy dọc theo cạnh dài của hình chữ nhật trước khi đổi hướng lần hai ra phía bên ngoài khu vực 3 điểm. 

L-cut thích hợp cho các cầu thủ có khả năng ném xa. 

Cách 2-3 bước từ cạnh dạnh dài của khu vực hình chữ nhật. Cầu thủ sẽ chạy chéo về phía rổ sau đó quay người để chạy về vị trí tương ứng với cạnh bên kia của hình chữ nhật. 

Cách chạy này phù hợp khi thực hiện kỹ thuật 2 bước lên rổ (layup), post-up hoặc muốn dứt điểm tầm gần. 

High Flash

Người chạy xuất phát ở hướng cùi chỏ, di chuyển vào gần rổ rồi bất ngờ quặt và chạy ra gần vạch ném phạt.

Cách chạy này thích hợp sử dụng khi high-posth, ném tầm trung. Tuy nhiên, những cầu thủ có thân hình cao lớn và khả năng ném xa giỏi cũng có thể sử dụng cách này để dụ đối phương ra xa rổ. 

Screen Down

Người chạy số 1 sẽ xuất phát từ bên ngoài vạch 3 điểm để tiến vào bên trong, nơi vị trí thứ 2 đang đứng. Sau đó, cầu thủ số 1 sẽ screen để cầu thủ số 2 dựa screen và chạy ra ngoài vạch 3 điểm. 

Để thực hiện Screen Down, người chạy cần phải có tốc độ nhanh và thể lực tốt. Phù hợp với những cầu thủ ném tầm xa giỏi. 

Screen Across

Hai người đứng ở hai vị trí đối diện nhau. Người thứ 2 chạy sang phía người thứ 1 để screen, còn người thứ 1 chạy theo chiều ngược lại. 

Cách chạy chỗ trong bóng rổ này áp dụng cho những cầu thủ có khả năng ghi điểm tầm gần hoặc post-up đỉnh. 

New York Screen

Cầu thủ số 1 ở gần vạch ném phạt sẽ chạy dạt ra phía cánh để screen. Cầu thủ số 2 xuất phát ở phía trên vạch 3 điểm. Sau khi di chuyển theo đường thẳng về gần rổ, cầu thủ số 2 sẽ quặt theo chiều chéo để chạy ra cánh, dựa vào screen của cầu thủ số 1 trước khi tăng tốc ra đỉnh của hình parabol.

Slash Screen

Cầu thủ số 1 xuất phát ở phía đỉnh hình Parabol, sau đó chạy sang cánh để screen. Cầu thủ số 2 dựa screen để trở lại vị trí của cầu thủ số 1. 

Cách chạy Slash Screen này dùng cho các cầu thủ ném ở cự ly 3 điểm. 

Flare Screen and Cut

Cầu thủ số 3 sẽ cầm bóng và đứng ở một bên cánh. Cầu thủ số 1 sẽ xuất phát ở đỉnh parabol, chạy thẳng 1-2 bước sau đó quay ngoặt sang bên phải (phía ngoài vạch 3 điểm), dựa screen của cầu thủ số 1 để chạy tới cảnh đối diện của người thứ 3. 

Cách chạy chỗ Flare Screen and Cut có thể là lựa chọn hợp lý khi ném rổ ở phía ngoài vành đai. 

Horns Up

Cầu thủ số 1 đang cầm bóng đứng cách xa vạch 3 điểm. Cầu thủ số 3, 4 sẽ screen để cầu thủ số 2 xuất phát từ góc để chạy ra phía đỉnh parabol (đỉnh vòng 3 điểm). 

Áp dụng trong trường hợp cầu thủ số 2 là một cầu thủ ném bóng giỏi hoặc là một cầu thủ chủ lực cần được có được có bóng trong tay nhưng bị đối thủ kèm quá kỹ. 

Zipper Screen and Cut 

Cầu thủ số 1 có bóng chếch bên cánh ngoài vạch 3 điểm. Anh ta sẽ di chuyển về phía vị trí của cầu thủ số 2, trong khi cầu thủ số 2 sẽ bắt đầu xuất phát và chạy chéo về phía rổ. Cầu thủ số 4 đứng ở hai cạnh dài của hình chữ nhật, screen để cầu thủ số 2 quặt từ gần rổ chạy thẳng ra đỉnh parabol và đón bóng từ cầu thủ số 1. 

Áp dụng khi cầu thủ số 2 là một người ném bóng rổ giỏi. Có thể chuyền bóng cho số 4 để tấn công dưới rổ. 

Back Screen

Cầu thủ số 2 xuất phát từ bên ngoài của vạch 3 điểm. Cầu thủ số 4 đứng gần rổ sẽ chạy ra để screen, và cầu thủ số 2 sẽ dùng screen để chạy về phía vị trí mà số 4 vừa rời đi.

Cầu thủ số 2 có thể sử dụng cách chạy chỗ này để lên rổ tầm gần, chơi post-up. Cũng có thể sử dụng số 4 để dụ các cầu thủ to của đối phương ra xa rổ. 

UCLA Screen and Cut

Cầu thủ số 1 có bóng, chuyền cho số 2 ở bên cánh phía ngoài vạch 3 điểm. Sau đó số 4 lùi ra ngoài và screen để số 1 chạy vào khu vực low-post. 

Sử dụng cách chạy chỗ này để cầu thủ số 1 có thể lên rổ tầm gần hoặc chơi post-up. 

Stagger Screen

Cầu thủ số 2 xuất phát ở gần vạch biên (đường baseline) để chạy gần rổ trước khi quặt ra bên ngoài, dựa screen của số 3,4 để kết thức ở chếch bên cánh. 

Áp dụng cách chạy chỗ này nếu cầu thủ số 1 có khả năng ném rổ tầm trung hoặc đưa cầu thủ số 2 vào vị trí thích hợp để chơi 1-1 hoặc để cầu thủ số 4 tấn công phía dưới rổ. 

Double Screen

Gần với đường biên, số 2 xuất phát chạy ngang rổ và dựa screen của cầu thủ số 3,4 để chạy ra cánh bên trái. 

Double Screen dùng trong trường hợp cầu thủ số 2 muốn ném xa. 

Slash Cut

Cầu thủ số 1 xuất phát từ đỉnh Parabol, chạy sang cánh ở vị trí của số 2 đang đứng để dựng screen và số 2 chạy ngược trở lại vị trí số 1 vừa rời đi. Cầu thủ số 3 sẽ đứng ở cánh đối diện. 

Slash cut để cầu thủ số 2 ném xa hoặc nếu số 3 đang chơi vở vị trí 1-1 cần người để chuyền ra. 

Curl Cut

Cầu thủ số 3 cầm bóng và đứng ở vị trí bên trái cánh. Cầu thủ số 1 đứng từ đỉnh parabol chạy ra cánh đối diện của số 3 đang đứng, sau đó dựng screen để cầu thủ số 2 giả như chạy ra ngoài rồi bất ngờ quặt vào trong để tiến về phía rổ. 

Sử dụng để số 2 lên rổ tầm gần. Thích hợp nhất khi cánh của số 3 đang trống người để đủ góc chuyền cho số 2 đón được bóng. 

Fade Cut

Cầu thủ số 1 từ đỉnh Parabol chạy sang cánh của cầu thủ số 2, dựng Screen để cầu thủ số 2 xuất phát. Nhưng thay vì dựa screen, cầu thủ số 2 sau vài bước chạy ra ngoài sẽ quặt lại, không dùng screen mà tăng tốc thẳng vào góc ném gần đường biên. 

Sử dụng cách chạy này để cầu thủ số 2 thực hiện các cú ném xa. 

Wing Ball Screen

Cầu thủ số 2 là người cầm bóng ở cánh. Cầu thủ số 1 từ gần vạch ném phạt chạy ra cánh cửa số 2 để dựng screen, số 2 dựa screen dắt bóng đến gần số 1 rồi đưa bóng nhanh cho số 1, người sẽ quay lập tức đưa bóng cho số 2 một khi số 2 đã chạy qua screen và có mặt ở vạch ném phạt. 

Cách này dùng để tạo góc ném chính diện cho cầu thủ số 2. 

High Ball Screen

Cầu thủ số 2 có bóng ở ngoài vạch 3 điểm, trong khi số 4 đang đứng ở phía ngoài của vòng tròn ném phạt. Số 2 sẽ dắt bóng giả về phía bên trái trong khi số 4 chạy ra, dựng screen ở vạch 3 điểm. Số 2 lúc này sẽ chạy quặt, chạy ngang và đưa bóng cho số 4 rồi vượt qua screen. Số 4 sẽ đưa bóng lại quay cho số 2 sau khi số 2 đã đi qua screen và di chuyển về phía cánh trái ngoài vạch 3 điểm. 

High Ball Screen được dùng để tạo ra góc ném 3 điểm cho cầu thủ số 2. 

Trên đây là tổng hợp các cách chạy chỗ trong bóng rổ phổ biến nhất. Đừng quên luyện tập cùng bạn bè hoặc rèn luyện cùng các huấn luyện viên trung tâm dạy bóng rổ (nếu bạn đang tham gia) nhé. 

Nguồn: Bongrotv.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *