Sọc đen trên áo thi đấu của cầu thủ NBA có ý nghĩa gì?

Bạn đã bao giờ để ý thấy một đường sọc đen trên áo đấu của các cầu thủ NBA chưa? (nó thường nằm ở vùng vai áo). Đôi khi bạn sẽ thấy áo của đội cụ thể sẽ xuất hiện chúng hoặc mọi cầu thủ trong giải đấu đều có áo như vậy. Sọc đen đó giống như một miếng băng dính được dán vào đồng phục của họ. Vậy, ý nghĩa thật sự của nó là gì? Cùng chúng tôi khám phá trong bài viết này nhé. 

1. Ý nghĩa của sọc đen trên áo đấu cầu thủ NBA

Những vạch đen được in trên vai áo đấu của các cầu thủ NBA thường là để tưởng nhớ một nhân vật mang tính biểu tượng bóng rổ đã qua đời. Nhiều lần chúng ta sẽ thấy một đội mặc áo có vạch đen này là để bày tỏ lòng kính trọng đối với một cầu thủ hoặc người quan trọng trong tổ chức đó. Khi chúng ta nhìn thấy nó trên áo của tất cả các đội thì điều đó có nghĩa là người đó có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ giải đấu.

Đôi khi vạch đen này cũng được sử dụng để tưởng nhớ hoặc tôn vinh các nạn nhân của một thảm kịch. Nó có thể không liên quan đến bóng rổ nhưng họ là một phần của cộng đồng hoặc họ hàng của một người nào đó trong tổ chức. 

2. Những trường hợp tiêu biểu

Dưới đây là một số trường hợp vạch đen đã được sử dụng trên áo của các cầu thủ, dùng để thể hiện sự mất mát của một người quan trọng hoặc tôn vinh cuộc sống của những người đã có tác động đến trận đấu. Một số người trong số này có thể chưa chơi hoặc không tham gia vào bóng rổ nhưng họ chắc chắn rất quan trọng đối với giải đấu theo cách này hay cách khác. 

David Stern

Toàn bộ giải đấu đã mặc một chiếc áo có vạch đen để tưởng nhớ David Stern – người từng là Ủy viên NBA từ năm 1984-2004. Stern đã góp phần không nhỏ trong việc giúp giải đấu nổi tiếng trở lại sau “thời kỳ đen tối” của NBA vào cuối những năm 70. Khi đó, giải đấu gần như sụp đổ do thiếu người hâm mộ và hầu hết không có truyền hình. Phần lớn những gì chúng ta thấy trong trận đấu chuyên nghiệp ngày nay là kết quả của những thay đổi được thực hiện trong nhiệm kỳ của David Stern. 

“Hot Rod” Hundley

Năm 2015, Utah Jazz đã mặc chiếc áo có sọc đen trên vai để vinh danh “Hot Rod” Hundley. Hundley từng chơi cho Minneapolis và Los Angeles Lakers. Sau đó, anh ấy đã trở thành một trong những người “announcers” cho các trận đấu vĩ đại của NBA. Hundley là một trong những thành viên chính gốc của Jazz, tham gia vào đội năm 1974 khi họ vẫn còn ở New Orleans.

Các nạn nhân của cuộc thi Marathon ở Boston

Đội Celtics đã mặc áo có sọc đen để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ đánh bom cuộc thi Marathon ở Boston vào tháng 4 năm 2013. Đây là một sự tôn vinh đối với người dân Boston và tất cả những người đã phải chịu đựng thảm họ hôm đó. 

Wilt Chamberlin

Năm 2000, Lakers mặc áo có sọc đen để tôn vinh huyền thoại, Wilt Chamberlin. Wilt là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng nhất trong thời đại của ông và được công nhận rộng rãi vì đã thay đổi cách chơi bóng rổ. Anh ấy đã chơi ở Lakers trong năm mùa giải trước khi giải nghệ. 

Sheri Berto

Vào mùa giải 1991-1992, Michael Jordan và Bulls đã mặc chiếc áo có vạch đen trên vai với mục đích để vinh danh bà Berto – một nhân viên lâu năm của đội đã qua đời. Cô ấy được yêu quý đến nỗi đội đã đặt tên cơ sở đào tạo mới của họ theo tên của họ. 

Mặc dù còn rất nhiều trường hợp khác sử dụng biểu tượng này trên áo của các cầu thủ nhưng những trường hợp mà chúng tôi nhắc tới ở trên là điển hình nhất về cách nó được sử dụng để tôn vinh và tưởng nhớ những người quan trọng với bóng rổ.

3. Các phiên bản khác có chức năng như vạch đen

Vạch đen không phải là miếng dán duy nhất mà các đội NBA sử dụng để tưởng nhớ ai đó. Lakers đã sử dụng một mảng màu đen với chữ cái đầu là “KB” để tôn vinh Kobe Bryant. Họ cũng sử dụng một chiếc có các chữ cái “JB” để vinh danh người chủ lâu đời của họ là Jerry Buss. Rockets từng sử dụng miếng dán sọc xanh lam và xanh lá cây để tưởng nhớ con gái của huấn luyện viên Kevin MCHale là Sasha khi cô qua đời.

Có thể nói, trong những năm qua NBA đã tìm ra rất nhiều cách để tưởng nhớ những người có ảnh hưởng lớn đến với đội bóng và cộng đồng xung quanh họ. Vạch đen trên vai áo đấu của một cầu thủ không phải là thứ mà chúng ta mong chờ được thấy nhưng đó là một cách tinh tế để các thành viên của một đội hoặc liên đoàn tôn vinh những người quan trọng đối với môn thể thao này. 

Nguồn: Bongrotv.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *